Khi nào quảng cáo là đầu tư? Khi nào quảng cáo là chi phí?
Mục đích của quảng cáo là gì? Mục đích của quảng cáo
Thuyết phục khách hàng dùng thử và yêu thích nhãn hiệu
Thuyết phục nhà phân phối và người bán tin tưởng vào nỗ lực bán hàng
Phân phối là PUSH, quảng cáo là PULL
Quảng cáo làm được gì cho nhãn hiệu của bạn?
Quảng cáo giúp xây dựng nhãn hiệu của bạn
Tạo sự nhận biết nhãn hiệu và làm cho người tiêu dùng quen thuộc nhãn hiệu Truyền đạt hình ảnh, tính cách và định vị của nhãn hiệu đối với người tiêu dùng
Khuyến khích khách hàng tiềm năng dùng thử sản phẩm
Xây dựng lòng trung thành của khách hàng và tăng cường tính cạnh tranh của nhãn hiệu
PHẦN 1. PHÂN LOẠI CÁC CÔNG TY ĐỐI TÁC
1. Nhà quảng cáo
2 . Công ty cung ứng dịch vụ quảng cáo
3. Công ty tư vấn quảng cáo. Nhà quảng cáo – advertiser:
Nhà quảng cáo chính là người có nhu cầu và bỏ tiền ra thực hiện việc quảng cáo để gửi các thông điệp về lợi ích của nhãn hiệu tới người tiêu dùng
- Nhà quảng cáo có thể là:
- Các công ty sản xuất và kinh doanh thực phẩm, bánh kẹo...
- Các đại lý phân phối sản phẩm, thực phẩm, thức uống....
- Các tổ chức cung cấp dịch vụ Y tế, giáo dục, Luật…..
- Các tổ chức xã hội, đoàn thể, đảng phái, tôn giáo…..
- Các cơ quan chính quyền, đoàn thể, địa phương……
- Các nhân vật nổi tiếng……..
- Công ty cung ứng dịch vụ quảng cáo supplier
- Công ty thiết kế quảng cáo Rồng Vàng tạo mẫu in ấn…
- Công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo ngoài trời…
- Công ty làm phim và các dịch vụ hậu kỳ….
- Các phòng chụp ảnh chuyên nghiệp….
- Công ty sản xuất các vật phẩm quảng cáo….
- Công ty tiếp thị trực tiếp….
- Công ty cung cấp các dịch vụ nghiên cứu thị trưởng…..
- Chủ các phương tiện truyền thông….
- Các loại công ty khác….
- Các công ty tư vấn quảng cáo
- Các công ty quảng cáo trọn gói (Ful service agency)
- Công ty dịch vụ truyền thông (Media agency)
- Công ty dịch vụ quan hệ cộng đồng (Public Relations Agency)
- Công ty tư vấn tiếp thị (marketing consultant)
A/ CÔNG TY QUẢNG CÁO TRỌN GÓI
Đây là dạng Công ty tư vấn thực hiện đầy đủ tất cả các dịch vụ quảng cáo
Điểm khác biệt đối với các nhà cung ứng dịch vụ quảng cáo ở chỗ các Công ty này có thể tư vấn cho các nhà đầu tư quảng cáo cách sử dụng ngân sách quảng cáo 1 cách hiệu quả nhất
Bắt đầu tư vấn cho chiến lược phát triển thương hiệu, chiến lược sáng tạo và chiến lược truyền thông, công ty quảng cáo trọn gói đứng ra đại diện cho nhà quảng cáo thực hiện trọn vẹn tất cả các hạng mục được thiết kế dự án quảng cáo sao cho đạt hiệu quả cao nhất
B/ Công ty dịch vụ truyền thông đại chúng (Media service agency)
Đây là những công ty chuyên về mảng quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng (báo, radio, oudoor, TV…)
Cung cấp các dịch vụ như lập chiến lược và kế hoạch truyền thông, đại diện cho nhà quảng cáo thương lượng mua chỗ trên báo đài
Theo dõi quá trình quảng cáo và phân tích, đánh giá các thông tin, dữ liệu thu được sau mỗi đợt quảng cáo
Tư vấn cho nhà quảng cáo triển khai, sử dụng các kênh truyền thông mới
C/ Công ty dịch vụ quan hệ cộng đồng (PR Service agency)
PR là hoạt động ngày càng quan trọng trong quá trình quảng cáo tiếp thị. Các chương trình PR, sự kiện tiếp thị sáng tạo mang lại hiệu quả vô cùng lớn, có thể thay đổi hoàn toàn cục diện cạnh tranh giữa các nhãn hiệu
PR còm được xem là hoạt động tiếp thị hiệu quả và ít tốn kém nhất
Tại VN hiện nay đã có những công ty PR thực sự có đủ khả năng và hiểu biết để thực hiện các chương trình PR hiệu quả
D/Công ty dịch vụ tư vấn tiếp thị:
Đây là loại hình rất mới ở Việt Nam . Các công ty dạng này chuyên tư vấn cho khách hàng hướng chiến lược trong các hoạt động kinh doanh tiếp thị, tư vấn các chiêu thức bán hàng, khuyến mãi, đào tạo nhân sự, cơ cấu tổ chức các bộ phận tiếp thị, quảng cáo, bán hàng
Các công ty loại này thường rất nhỏ gọn, chỉ có 1 vài chuyên viên cho từng loại hình hoạt động quảng cáo tiếp thị
MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC LOẠI CÔNG TY
Có 3 dạng dịch vụ chính
Dạng 1: Dịch vụ trực tiếp
Dạng 2: Dịch vụ trọn gói
Dạng 3: Dạng hỗn hợp
Ưu điểm:
Mối quan hệ trực tiếp, nhanh chóng
Tiết kiệm chi phí DV
Khuyết điểm:
-Tốn thêm nhân sự theo dõi, giám sát công việc
-Thiếu tính chuyên nghiệp, ảnh hưởng đến hiệu quả của quảng cáo
Dạng 2: Dịch vụ trọn gói
Ưu điểm:
Mối quan hệ giản đơn, nhẹ nhàng hơn
Có được tính chuyên nghiệp, hiệu quả quảng cáo cao
Có được hướng phát tiển chiến lược lâu dài
Khuyết điểm:
Mối quan hệ gián tiếp => dễ sai lệch thông tin
Tốn thêm chi phí dịch vụ
Dạng hỗn hợp
Dạng quan hệ công việc nào tốt nhất đối với DN của bạn?
Phụ thuộc ngân sách tiếp thị, số lượng nhân sự của công ty
Phụ thuộc trình độ, sự hiểu biết của doanh nghiệp
Phụ thuộc ngành kinh doanh của doanh nghiệp
Các tiêu chí để chọn công ty dịch vụ quảng cáo
Công ty thiết kế quảng cáo Rồng Vàng tư vấn được cho khách hàng những việc cần và nên làm trong hoàn cảnh thực tế, phải xem xét sự việc từ mọi góc độ cần thiết
Công ty thiết kế quảng cáo Rồng Vàng chuyên nghiệp luôn ý thức và thông báo trước cho khách hàng các vấn đề có thể phát sinh trong quá trình làm quảng cáo, tiếp thị
Công ty thiết kế quảng cáo Rồng Vàng luôn xem lợi ích khách hàng là trên hết
Công ty thiết kế quảng cáo Rồng Vàng luôn đưa ra ý kiến và biết bảo vệ quan điểm của mình vì lợi ích của khách hàng
Công ty thiết kế quảng cáo Rồng Vàng luôn trung thực, từ chối những công việc đi ngược lại lợi ích của khách hàng
Vai trò của nhà QC và công ty QC trong quá trình tiếp thị
Vai trò của nhà quảng cáo và công ty quảng cáo trong quá trình tiếp thị
Nhà quảng cáo Công ty quảng cáo
- NHÀ QUẢNG CÁO LÀ NGƯỜI ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC, XÁC ĐỊNH NHÓM KHÁCH HÀNG - PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM, ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU THỰC HIỆN CÁC - HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO TIẾP THỊ KHÁC. NHÀ QUẢNG - CÁO KHÔNG THỂ TỰ LÀM THAY CHO CÁC CTY CUNG CẤP DỊCH VỤ QUẢNG CÁO
- CÁC CÔNG TY CUNG ỨNG DỊCH VỤ QUẢNG CÁO SẼ CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP, CHÍNH XÁC VỚI CHẤT LƯỢNG CAO
- CÁC CÔNG TY QUẢNG CÁO CHUYÊN NGHIỆP LÀ MỘT TẬP HỢP CỦA CÁC BỘ ÓC SÁNG TẠO SẼ THỂ HIỆN VÀ TRUYỀN ĐẠT CÁC THÔNG
ĐIỆP TIẾP THỊ CẦN THIẾT NƠI KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU MỘT CÁCH HIỆU QUẢ VÀ ẤN TƯỢNG NHẤT
PHẦN II
Làm thế nào để có một quảng cáo sáng tạo đạt hiệu quả cao?
Quảng cáo đạt hiệu quả thì cần đáp ứng đúng các yêu cầu được nêu ra trong bản Yêu cầu sáng tạo
Bản Yêu cầu sáng tạo là gì?
TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN 1 QUẢNG CÁO
ĐỊNH VỊ nhãn hiệu là kim chỉ đường cho tất cả hoạt động tiếp thị xung quanh nhãn hiệu mà hoạt động quảng cáo là một trong số đó
Bản yêu cầu sáng tạo thiết kế + định vị thương hiệu sẽ được gửi cho công ty quảng cáo để có được các mẩu quảng cáo đúng với định hướng tiếp thị của nhà quảng cáo bản yêu cầu sáng tạo
Bản yêu cầu sáng tạo thiết kế là bản hướng dẫn được viết ra, nêu lên các nguyên tắc, quy định, những yêu cầu và mục tiêu cụ thể mà mẫu quảng cáo phải đạt được
Bản yêu cầu sáng tạo thiết kế là văn bản yêu cầu và hướng dẫn cho các công ty quảng cáo tiến hành công việc sáng tạo đạt hiệu quả cao nhất
Bản yêu cầu sáng tạo thiết kế có các yếu tố sau:
Ngắn gọn và súc tích. Dễ hiểu, rõ ràng và tạo cảm hứng. Đơn ý – yêu cầu quảng cáo chỉ thể hiện 1 ý duy nhất
Quảng cáo phải có cơ sở để thuyết phục được người xem. Các nội dung cần có của bản yêu cầu sáng tạo thiết kế
1/ Mục đích của quảng cáo này là gì? Tại sao cần có quảng cáo này?
2/ Ai là khách hàng chính của chúng ta (Ai là người ta cần quảng cáo tới?)
3/ Khách hàng đang nghĩ gì và ta muốn họ thay đổi suy nghĩ ra sao sau khi xem quảng cáo?
4/ Lợi ích duy nhất nào của nhãn hiệu ta có thể nêu ra để thuyết phục họ?
5/ Lý do nào khiến họ tin điều chúng ta quảng cáo?
6/ NHững yếu tố bắt buộc nào phải thể hiện trong quảng cáo?
7/ Những thông tin cần biết nào phải để ý khi sáng tạo quảng cáo?
8/Ai là người chịu trách nhiệm chính để sáng tạo quảng cáo này?
1/Mục đích của quảng cáo này là gì? Chúng ta cần nêu rõ bối cảnh thị trường, đối thủ cạnh tranh và mục đích của quảng cáo này làm gì? (Tung sản phẩm mới, đổi mới hình ảnh nhãn hiệu, khuyến mãi, các vấn đề khác cần đạt được…)
2/Ai là khách hàng chính của chúng ta? Cần xác định rõ khách hàng mục tiêu mà quảng cáo này nhắm tới. Mô tả kỹ chân dung của họ, mức thu nhập, môi trường sống, cách họ sử dụng sản phẩm, những sự thật ngầm hiểu của họ (Nếu không có thông tin thì bạn phải tổ chức tìm hiểu và nghiên cứu người tiêu dùng xác định nhóm khách hàng chính).
3/ Chúng ta muốn họ thay đổi suy nghĩ ra sao? Tại mục này ta nêu lên suy nghĩ và cảm nhận của người tiêu dùng về nhãn hiệu ((Nếu không có thông tin thì bạn phải tổ chức tìm hiểu và nghiên cứu người tiêu dùng ) Kế tiếp là nêu lên những phản ứng của kkhách hàng dưới tác động của quảng cáo mà chúng ta mong muốn (sẽ mua và dùng thử sản phẩm theo cách mới, sẽ có ấn tượng tốt về nhãn hiệu, sẽ yêu thích nhãn hiệu, sẽ giới thiệu nhãn hiệu cho người quen, sẽ mua cho người quen…)
4/Lợi ích duy nhất nào cần được nêu lên? Nội dung mục này chính lợi ích lấy từ câu phát biểu định vị
5/ Lý do nào khiến họ tin? Đây là lý do tin tưởng chính được nêu lên trong câu phát biểu định vị. Mục này có thể có thêm các phát biểu khác như dấu chứng nhận của Viện, hội…hay các số liệu khách quan khác
6/ Những yếu tố bắt buộc cần phải thể hiện? Trong mục này thường nêu những quy định tiêu chuẩn về màu sắc, kích cỡ, vị trí logo, cách trình bày bắt buộc, nhạc điệu…
7/ Những thông tin cần biết nào phải để ý? Đó là những thông tin đến quá trình thực hiện, sản xuất ra mẩu quảng cáo như khống chế về ngân sách, các yêu cầu đặc biệt của loại hình quảng cáo sẽ được sử dụng (QC báo in đen trắng, giấy thường, quảng cáo ngoài trời, QC TV với nhiều thời lượng, giọng nói nhân vật sẽ phải thu âm khác theo miền…)
8/Ai là người chịu trách nhiệm chính để thực hiện quảng cáo này? Đây là quá trình chuyển thông tin từ nhà quảng cáo đến công ty quảng cáo. Điều quan trọng nhất là công ty quảng cáo phải hiểu đúng và trọn vẹn toàn bộ những điều mục nêu trong bản YCST. Vì vậy bản YCST cần được ký xác nhận bởi người chịu trách nhiệm thực hiện QC và người thực hiện dịch vụ khách hàng của cty quảng cáo
Bản yêu cầu sáng tạo MẪU
Mục này sẽ không dài hơn một câu và không chứa đựng nhiều hơn MỘT LỢI ÍCH quan trọng nhất. Nên thể hiện câu định vị bằng ngôn ngữ người tiêu dùng
1/ Mục đích của quảng cáo này là gì? Tại sao cần có QC này?
Thị trường bánh kem http://todayscake.com.vn và bánh tráng miện là những món ăn yêu thích nhất của trẽ em nói riêng và chị em phụ nữ nói chung tăng mạnh trong hội nhập gần đây,
Trong kế hoạch QC TV được sử dụng vì nó truyền tải thông tin nhanh và rộng nhất. Vì vậy chúng ta cần có một mẫu QC ấn tượng và có sức thuyết phục cao để để giới thiệu SP mới này vào thị trường
2/ Ai là khách hàng chính của chúng ta (Ai là người ta cần QC tới?)
Họ là trẽ em, học sinh, sinh viên, phụ nữ thuộc mức thu nhập A, B và C sống tại các TP và tỉnh thành...
3/ Khách hàng đang nghĩ gì và ta muốn họ thay đổi suy nghĩ ra sao sau khi xem quảng cáo?
Trong kết quả của đợt nghiên cứu thảo luận nhóm FGD, đa số trẽ em, học sinh, sinh viên, nữ giới đều thích ăn bánh kem....
4/ Lợi ích duy nhất nào của nhãn hiệu ta có thể nêu ra để thuyết phục họ? https://www.youtube.com/watch?v=icE6EqIswlg
5/ Lý do nào khiến họ tin điều chúng ta quảng cáo?
Thương hiệu chiếc bánh ngon "Today's CAKE" hoàn toàn không có chất bảo quản hay phụ gia gây hại đến sức khoẻ. luôn sử dụng các nguyên liệu tốt nhất để mang đến cho thực khách những món bánh tuyệt hảo. Đặc biệt, bánh của Today's CAKE là bánh ăn kiêng, người mắc bệnh tiểu đường cũng có thể dùng được.
6/ Những yếu tố bắt buộc nào phải thể hiện trong quảng cáo?
Màu sắc và kích cỡ logo của sản phẩm phải theo đúng kích cỡ quy định. Nội dung quảng cáo phải nêu được mặt tích cực tươi sáng trong cuộc sống
7/ Những thông tin cần biết nào phải để ý khi sáng tạo quảng cáo?
Tổng ngân sách dành cho phim quảng cáo không vượt quá 225tr đồng
Phim QC sẽ có 2 loại kịch bản cho thời lượng 30s và 15s
8/Ai là người chịu trách nhiệm chính để sáng tạo quảng cáo này?
Mục này có thể có thêm các phát biểu khác như dấu chứng nhận của Viện, hội…hay các số liệu khách quan khác
CHINH NGUYỄN CEO| CÔNG TY TNHH TM DỊCH VỤ THIẾT KẾ QUẢNG CÁO RỒNG VÀNG
[A]:Add:108/G4, Cong Hoa Street, 4 Ward, District Tan Binh, HCM City - 34 Tăng Bạt Hổ, Phường 11, Quận Bình Thạnh
{M}: 0908 839 777 - 0908 097 333
www.rongvang.net.vn, https://www.facebook.com/rongvang.net.vn
https://www.instagram.com/chinhrongvang/
E]:chinhrongvang@gmail.com, rv.posm@gmail.com,