POSM LÀ GÌ? CÁC LOẠI POSM PHỔ BIẾN HIỆN NAY

9/25/2017 11:17:54 AM - Rồng Vàng

POSM LÀ GÌ? CÁC LOẠI POSM PHỔ BIẾN HIỆN NAY 

Nếu bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu về các loại hình quảng cáo thì POSM là một khái niệm hoàn toàn xa lạ. Trên thực tế, POSM tồn tại và xuất hiện ở mọi nơi dưới nhiều hình thức khác nhau với vai trò quan trọng để quảng bá hình ảnh, sản phẩm, thương hiệu. Hôm nay, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nó, chắc chắn những thắc mắc của bạn sẽ được làm sáng tỏ trong bài viết này.

Nội dung chính [ẩn]

POSM là gì?

Việc đưa sản phẩm, nhãn hàng hay thương hiệu đến gần với khách hàng có thành công hay không, trong đó có sự góp phần không nhỏ của POSM. Bạn có thể làm quen với cụm từ này qua 3 câu hỏi sau.

Đầu tiên, POSM marketing là gì? Đó chính là tên gọi chung của tất cả các dụng cụ, ấn phẩm hỗ trợ cho việc bán hàng tại những điểm bán lẻ, bán di động.

POSM là viết tắt của từ gì? Point of sales Material. Chúng chuyên sử dụng cho ngành hàng mà việc quyết định mua hàng của khách phụ thuộc nhiều vào rất nhiều yếu tố chi phối xung quanh, gọi chung là FMCG. Doanh nghiệp phải chi trả bao nhiêu cho việc trưng bày hàng tháng? Đầu tư kinh phí cho POSM sẽ dao động từ vài trăm ngàn đồng, vài triệu cho đến hàng chục triệu đồng tùy theo khả năng và nguồn lực của mỗi đơn vị.

Vậy POSM nghĩa là gì? Chúng ta có thể hiểu đơn giản nó là vật dụng thiết kế tại điểm bán hàng. Các POSM xuất hiện ở nhiều nơi như: Hội chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, điểm bán lẻ, chợ hay cửa hàng tiện lợi… mục đích là thu hút sự chú ý của khách hàng, hỗ trợ tăng doanh số bán và cuối cùng là góp phần nhận diện thương hiệu dễ dàng.

Bạn có thể thấy các loại POSM marketing như: poster, sticker, booth, tờ rơi… rất nhiều trên các kệ, tại các quầy tính tiền khi đi chợ hay mua sắm tại các địa điểm lớn để quảng cáo sản phẩm mới, thông báo chương trình khuyến mãi.

Tác động của POSM mang đến là trực quan và thu hút người dùng nên nó được ứng dụng mạnh mẽ trong marketing các ngành hàng tiêu dùng nhanh như bánh kẹo, kem đánh răng, nước giải khát, bia, bỉm, sữa… Chúng ta nên nhớ rằng, POSM không trực tiếp đem lại doanh thu, doanh số bán hay lợi nhuận cho nhà sản xuất mà nó kích thích sự quan tâm, chú ý và hiếu kỳ của khách hàng về sau.

Tùy vào kinh phí được cấp cho chiến dịch quảng cáo cụ thể của nhãn hàng trong mỗi giai đoạn mà các loại POSM được cân nhắc sử dụng mới hoặc tái sử dụng để phục vụ cho mục đích truyền thông, quảng bá lâu dài.

Các định dạng quảng cáo POSM

Để khách hàng có thể hiểu hơn về POSM thì chúng ta sẽ tách cụm từ này thành 2 đó là pos và pop. Chúng sẽ giống nhau đó là đều là 1 điểm cụ thể nhưng lại khác nhau khi sử dụng dưới 2 góc nhìn: người mua, người bán.

POS

POS là từ viết tắt của Point of Sale, có nghĩa là điểm bán hàng. Nơi đây được thiết kế với mục đích bán các sản phẩm mới hoặc quen thuộc đến tay khách hàng. Nó được xây dựng với góc nhìn của người bán.

POP

POP chính là tên viết tắt của Point of Purchase có nghĩa là điểm mua hàng. Nơi đây được thiết kế là điểm để khách hàng đến tham quan và mua sản phẩm.

Vậy, posm chính là sự kết hợp của pos và pop. Khi thiết kế các POSM marketing, người ta sẽ không cần những hình khối có kích cỡ cố định hay các định dạng tiêu chuẩn. Khi triển khai thì chúng sẽ được phân ra thành từng công cụ riêng biệt để thích hợp với mục đích và địa điểm sử dụng.

Lợi ích POSM

Có rất nhiều hình thức để quảng cáo sản phẩm hay thương hiệu nhưng posm lại được rất nhiều công ty lựa chọn bởi vì:

Giúp tăng nhận diện thương hiệu

Nếu bạn muốn xây dựng một hệ thống nhận diện thương hiệu thì POSM là một phần không thể tách rời. Trong marketing thì POSM là phương thức được sử dụng phổ biến. Lợi ích của việc xây dựng một bộ POSM đồng bộ với sản phẩm nhận diện đó là khách hàng sẽ nhớ đến sản phẩm, nhớ đến doanh nghiệp và ấn tượng về sự chuyên nghiệp cũng như tăng độ tin cậy vào sản phẩm.

Tác động trực tiếp hành vi mua hàng

Không cần phải tốn quá nhiều tiền như quảng bá hình ảnh trên tivi, radio, mạng những ấn phẩm và sản phẩm POSM vẫn sẽ kích thích sự hứng thú, quan tâm của khách hàng và quảng cáo hình ảnh thương hiệu tốt.

Nếu doanh nghiệp đầu tư vào bộ POSM chất lượng, thiết kế đẹp mắt, thông tin ngắn gọn nhưng xúc tích thì chắc chắn hiệu quả bán hàng sẽ cao. Đó là điều không phủ nhận.

Truyền đạt thông tin dễ dàng

Bên cạnh việc cung cấp các thông tin về chính sách khuyến mãi, sản phẩm, những ấn phẩm posm còn giúp truyền tải thông điệp của nhãn hàng một cách độc đáo và thú vị.

Nhiệm vụ chính của các hình thức POSM như chúng tôi nói ở trên là quảng bá sản phẩm mới, hỗ trợ trưng bày và làm nổi bật sản phẩm theo mục đích, thu hút sự chú ý. Nhưng nó còn mang đến những thông điệp ẩn sâu mà hãng sản xuất muốn nói với khách hàng.

Các lợi ích khác

Tất nhiên là lợi ích của POSM marketing chưa dừng lại đó, nó còn giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp khi tái sử dụng nhiều lần, tại nhiều vị trí khác nhau. Bởi vì các loại hình POSM đơn giản, nhỏ gọn, thuận tiện cho di chuyển cũng như lắp đặt, chi phí đầu tư ban đầu thấp, hiệu quả cao mà nhiều đơn vị, doanh nghiệp chọn sử dụng nó.

Các loại POSM phổ biến

Chắc không ít người sẽ tự đặt cho mình câu hỏi POSM gồm những gì? Theo chúng tôi thì POSM có đến 14 loại hình quảng cáo cơ bản, đó là:

1. Poster

Thực chất đây chính là một ấn phẩm truyền thông, chúng không còn xa lạ gì với chúng ta. Kích thước của chúng thường sẽ là 60×70, 40×50 sao cho thích hợp với việc để lên kệ hoặc dán trên các bảng thông báo, tường hoặc cửa.Trên poster sẽ thể hiện bức tranh, hình ảnh đồ họa, biểu tượng bắt mắt.

Và loại hình này thường được ứng dụng tại các siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa, những quầy bán lẻ di động, cửa hàng tiện lợi 24h hay chợ…

2. Leaflet (Tờ rơi)

Posm là loại hình quảng cáo nào? Tờ rơi chính là một loại hình quảng cáo của nó. Các tờ rơi được thiết kế rất hấp dẫn, độc đáo nhưng đơn giản với kích thước nhỏ gọn nên thích hợp với để hướng đến đối tượng là người đi mua sắm có thể cầm trên tay để đọc hoặc bỏ túi.

Trên leaflet sẽ thể hiện nội dung ngắn gọn như hướng dẫn sử dụng sản phẩm, giới thiệu và giá cả của sản phẩm, dịch vụ của đơn vị trên khổ giấy a4, a5, a6 có thể ở dạng phẳng hoặc gấp làm 3, 2…

Tờ rơi sẽ được phát tận tay khách hàng hoặc được để tại các kệ trưng bày, các tủ khuyến mãi và khả năng phát huy rất tốt tại hội chợ, triểm lãm…

3. Sticker

Sticker chính là các nhãn dán, có kích thước nhỏ dùng để dán lên bất kỳ các vị trí có diện tích nhỏ như kệ, bảng hoặc trên chính sản phẩm. Sản xuất POSM dạng sticker không quá phức tạp nhưng đòi hỏi phải có thiết kế đẹp, chất lượng màu và giấy phải tốt.

Ngày nay, trên sticker thì ngoài hình minh họa người ta sẽ bổ sung thông tin doanh nghiệp, số hotline hay website chẳng hạn. Đó là cách hiệu quả để khách hàng có được câu trả lời khi muốn tìm kiếm thông tin liên hệ.

4. Booth

Booth chính là điểm gặp gỡ đầu tiên của khách hàng và sản phẩm, xuất hiện trong tất cả các quầy bán hàng. Nó chính là 1 gian hàng trưng bày, quảng cáo sản phẩm. Hay nói cách khách booth chính là 1 một không gian được bố trí trong 1 posm để trưng bày sản phẩm hay giới thiệu chương trình khuyến mãi.

Loại hình booth thường được sử dụng tại các siêu thị, trung tâm thương mại hoặc hội chợ để có thể thu hút sự quan tâm của khách hàng thông qua việc tổ chức game show, dùng thử sản phẩm.

Booth được sản xuất cầu kỳ, nhiều chi tiết và hình ảnh sống động, màu sắc rực rỡ và được doanh nghiệp đầu tư, chuẩn bị tỉ mỉ để marketing tại điểm bán hiệu quả.

5. Standee

Standee chính là loại hình quảng cáo mới với đặc điểm là cơ động, linh hoạt, gọn gàng dễ di chuyển, chi phí thấp và có rất nhiều thiết kế độc đáo. Thực tế thì standee khá giống với poster nhưng nó lại có kích thước lớn hơn và có giá đỡ nên thường được gọi là giá X, kệ X.

Thay vì dùng những baner có kích thước quá lớn, tốn kém chi phí thì người ta dùng kệ X để phù hợp với không gian, không cần phải treo gắn phức tạp.

6. Dangler

Bên cạnh những cái chúng tôi vừa kể trên thì POSM bao gồm những gì? Đó là Dangler một loại hình quảng cáo thông qua các ấn phẩm được xỏ dây và treo trên kệ hay trần nhà, tường…

Trên dangler, người thiết kế sẽ bố trí các thông tin khuyến mãi, giá hoặc % giảm giá, hình ảnh của sản phẩm. Mục đích của dangler đó chính là thu hút sự quan sát của khách hàng từ xa.

7. Wobber

Con nhảy quảng cáo hay còn gọi là Wobber. Nó là một standee nhỏ, một tờ rơi đứng, có nội dung rất ngắn gọn dùng để hiển thị giá, ngày khuyến mãi. Đây chính là một giải pháp POSM marketing quảng bá sản phẩm với kinh phí hạn hẹp những vẫn đảm bảo hiệu quả tốt.

8. Gondola End

Chúng ta có thể gặp gondola end (GE) trong siêu thị rất nhiều. Đó chính là đầu kệ siêu thị, ốp đầu kệ, hai kệ đầu dãy siêu thị. GE thường được đặt ở 1 đầu hoặc 2 đầu kệ nhất là khi cần giới thiệu một dòng sản phẩm mới.

Nó không khác một kệ hàng hóa trong siêu thị nhưng được thiết kế sáng tạo để nổi bật hình ảnh sản phẩm, hiển thị thông tin và thu hút sự quan tâm của khách hàng

9. Divider

Trong các siêu thị, người ta sẽ sử dụng divider để làm bảng vẫy dọc, phân chia sản phẩm trên các kệ, nổi bật sản phẩm. Ưu điểm của divider đó là không chiếm diện tích hay lối đi nhưng lại có thể đánh vào sự chú ý của khách hàng.

10. Tester

Tester chính là sản phẩm dùng thử tại chỗ, là phiên bản thu nhỏ của sản phẩm chính thức.Thông thường, loại hình này sẽ dành cho quảng bá nước hoa, mỹ phẩm, kem dưỡng da tay… Đối với bánh kẹo, cà phê, nước giải khát thì mẫu thử sẽ được chia thành từng ly nhỏ để mời khách hàng.

11. Showcase

Showcase thường dùng để trưng bày những sản phẩm đông lạnh, trữ lạnh như: Rau củ quả, thạch rau câu hay thực phẩm tươi sống. Những hộp nhỏ trưng bày đặt tại kệ chính là showcase. Nó thường được làm từ mica trong suốt, thiết kế hình khối đơn giản và được dán kèm các sticker, hình ảnh để nổi bật sản phẩm được chứa ở bên trong.

12. Check-out counter (COC)

COC chính là từ viết tắt của check out counter, là một giá, kệ để sản phẩm ngay tại quầy thu ngân thường có tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Trên giá, người ta sẽ để những sản phẩm thông dụng, nhỏ mà khách hàng thường quên khi mua như: Kem đánh răng, bót đánh răng, kẹo cao su, socola…

13. Handger

Hanger POSM thường được các thiết kế với dạng móc treo truyền thống. Chúng được bố trí và trưng bày ở bên ngoài của gian hàng hoặc treo trên các kệ của những điểm tiếp thị, quầy bán lẻ. Mục đích là thu hút sự quan tâm của khách hàng và khi có nhu cầu, khách có thể lấy và mang đi dễ dàng.

Có 2 dạng mà chúng ta thường có thể nhìn thấy tại các điểm POSM siêu thị đó là:

+ Dây treo: Vừa cung cấp hình ảnh quảng cáo vừa trưng bày sản phẩm.

+ Bảng hanger thì giúp quảng bá sản phẩm và mang những thông tin cơ bản của sản phẩm đến gần khách hàng.

Thường thì các handger được sử dụng nhiều trong quảng bá sản phẩm mới: bánh kẹo, nước giải khát, bánh phồng tôm, thức ăn nhanh…

14. Tent card

Chúng ta có thể bắt gặp những tấm bìa hình chóp hoặc khối tam giác với màu sắc và những thông điệp, hình ảnh nhất định tại các POSM trong siêu thị. Đó chính là tent card, chúng được đặt trên các kệ trưng bày hoặc các bàn tiếp khách trong khu POSM. Nó được xem như là một vật phẩm để truyền tải thông điệp của sản phẩm hay của nhãn hàng với sự đơn giản, nhỏ gọn và tính linh động tại mọi vị trí.

Chức năng của nó là PR cho sản phẩm và thu hút một phần sự chú ý của khách.

Một số lưu ý thiết kế POSM

Bạn đừng vội cho rằng thiết kế POSM không quan trọng. Bởi vì 1 bộ POSM bắt mắt, ấn tượng sẽ hỗ trợ rất nhiều khi xây dựng thương hiệu cho nhãn hàng. Tất nhiên, nó sẽ không chỉ thu hút sự quan tâm của khách hàng tại các điểm tiếp thị sản phẩm hay điểm bán mà còn là sự nổi bật và khác lạ so với đối thủ cạnh tranh cùng thị phần và cùng sản phẩm. Nếu bạn muốn thiết kế POSM thì hãy lưu ý những điều sau:

Chú ý cách truyền tải thông điệp

Trong quá trình thiết kế chúng ta thường mắc lỗi cơ bản đó là mang tất cả các sologan, hình ảnh, tag line dùng trong quảng cáo để gắn lên POSM thành phẩm. Nó sẽ làm sự rối mắt và giảm đi hiệu quả ghi nhớ.

Nên nhớ, người mua hàng hay còn gọi đối tượng hướng đến là nhóm các đối tượng chịu tác động truyền thông trong 1 không gian, môi trường khác. Chính vì thế mà khi POSM design cần phải tư duy và sáng tạo để mang những thông điệp mới, độc đáo cho người mua hàng ở xung quanh nhưng vẫn duy trì sự trung thành với thương hiệu. Đó là cách tác động tích cực, hiệu quả nhất.

Thêm mã QR

Mục đích của việc thêm mã QR đó là tăng thêm hiệu quả cho điểm bán hàng. Đây không phải là việc làm mới mẻ khi nó được áp dụng ở rất nhiều nước tiên tiến trên thế giới.

Tại Việt Nam, khi công nghệ thông tin phát triển mạnh, hầu như ai ai cũng có cho mình một chiếc điện thoại thông minh thì cũng là lúc các doanh nghiệp bắt đầu ứng dụng QR. Nó cũng giúp cải thiện mức độ tương tác của khách hàng với doanh nghiệp và sản phẩm.

Hiệu quả của việc thêm mã QR chưa dừng lại ở thời gian quảng bá đó mà còn giúp các nhãn hàng, công ty có thể lấy được những thông tin cơ bản của khách hàng để phục vụ cho nhu cầu kết nối, chăm sóc khách sau này.

Lựa chọn màu sắc phù hợp

Yếu tố thứ 3 khá quan trọng không chỉ riêng với quảng cáo POSM mà trong tất cả các thiết kế, đó là màu sắc được lựa chọn phải phù hợp.

Thông qua màu sắc, con người có thể khơi dậy cảm xúc, lan truyền thông điệp, thu hút sự chú ý. Màu sắc sử dụng cho thiết kế POSM của nhãn hàng phải gắn với nhận diện thương hiệu. Nổi bật với sự pha trộn hài hòa các gam màu đối lập, tông đậm nhạt khác nhau.

Lâu dài nó sẽ giúp khách hàng có thể nhận diện và ghi nhớ tốt được đó là sản phẩm gì và của hãng sản xuất gì. Thật tiện lợi đúng không nào?

Thiết kế phù hợp với hành vi mua sắm

Vậy ý tưởng để có POSM design từ đâu? Đó chính là thông điệp thương hiệu được thể hiện rõ trong tài liệu tiếp thị dành cho người tiêu dùng trên 2 phương diện là phương tiện truyền thông kỹ thuật số và truyền thông ngoài trời. Và tất cả sẽ được thu nhỏ lại vừa đủ để thể hiện trong gian hàng.

Những hình ảnh được thiết kế để sử dụng cho mục đích tiếp thị người tiêu dùng. POSM gọi thành công khi thông qua thời gian nhận thức 10-30s mà đã xây dựng được nhận thức thương hiệu, nhãn hàng.

Phải luôn khác biệt

Khi đặt POSM vào không gian thì chúng ta phải chắc chắn một điều đó là: Nó không thể làm nền cho mọi vật xung quanh. Nó phải là trung tâm, là điểm nhấn và thu hút ánh mắt của người nhìn.

Các POSM marketing phải được thiết kế to, ấn tượng và khác biệt. Đây là điều mà trong mọi chiến lược marketing sản phẩm luôn hướng đến. Bởi nếu tất cả logo, bảng, mô hình hay POSM giống nhau thì sẽ tạo nên sự trùng lặp, nhàm chán. Vì thế mà các nhân viên thiết kế đồ họa sẽ phải tập trung chất xám để tạo nên điều khác biệt.

Ngoài ra, khi thiết kế POSM thì người ta phải hướng đến 1 đối tượng khách hàng tiềm năng. Điều này không chỉ mang lại hiệu quả mà còn giảm thiểu rủi ro, thất bại. Một số chương trình quảng bá sản phẩm ra thị trường thất bại do ban đầu đã xác định sai đối tượng trung tâm, đối tượng nhắm đến nên các bạn hãy cẩn thận nhé!

Nếu bạn muốn tìm một địa điểm uy tín chuyên Thiết Kế thi công POSM tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận thì đừng bỏ qua Rồng Vàng  

Công ty Thiết Kế Quảng Cáo Rồng Vàng   mang trong mình lợi thế của một doanh nghiệp trẻ có dịch vụ tốt, kho vật liệu hàng hóa lớn, nhân sự thiết kế tận tâm, nhiệt huyết, sự chuyên nghiệp trong vận hành và kinh nghiệm hoạt động nhiều năm liền đã khẳng định được tên tuổi và vị trí trên thị trường quảng báo.

Để được báo giá POSM nhanh chóng, quý khách có thể liên hệ ngay với công ty thông qua số điện thoại kinh doanh: 0908.839.777 – 0908.097.333 email: rv.posm@gmail.com

Tất cả sản phẩm đều được thực hiện với sự tỉ mỉ và cẩn thận cao nhất nhằm mang đến cho khách hàng sự hài lòng. Đó cũng chính là phương châm kinh doanh thành công mà Rồng Vàng   đã thực hiện hơn 20 năm qua.

Tham khảo một số mẫu quảng cáo POSM

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực Thiết kế quảng cáo Rồng Vàng  tự hào mang đến cho khách hàng rất nhiều sự lựa chọn POSM marketing với giá thành phải chăng, thiết kế ấn tượng, đẹp mắt, độc đáo nhưng vẫn tôn vinh được sản phẩm và sologan thương hiệu.

Bạn quan tâm, có thể theo dõi một số mẫu quảng cáo POSM Rồng Vàng  đã thiết kế và thi công theo đơn đặt hàng của khách ở dưới đây nhé!